-->

Tôi chắc rằng có nhiều thứ mà bạn thật sự yêu thương. Bạn có thể yêu thương ba mẹ, chồng/vợ, bạn trai/bạn gái và con cái bạn. Bạn cũng có thể yêu thương chiếc xe của bạn, ngôi nhà hoặc thậm chí là chiếc điện thoại mới mua.



Nhưng tôi muốn hỏi bạn một câu hỏi nghe có vẻ… ngớ ngẩn, “Bạn có yêu chính bản thân bạn không?”. Bạn có yêu chính người bạn thấy mỗi ngày trong gương không? Nếu bạn thấy rằng bạn có nhiều thứ đáng trân trọng trong cuộc sống nhưng bạn vẫn chưa hạnh phúc, thì lý do có thể là do bạn chưa học cách yêu bản thân mình.

Để được HẠNH PHÚC và THÀNH CÔNG, bạn cần phải bắt đầu yêu chính mình. Lý do tại sao nhiều người thấy rằng bản thân mình thật tồi tệ và thất bại trong mọi chuyện là do họ không thích chính mình.

Nhiều người nghĩ rằng trước tiên họ phải trở nên thành công trước khi bắt đầu yêu thương bản thân và cuộc sống của họ. Thật ra, phải ngược lại mới đúng. Bạn phải yêu bản thân trước khi trở nên thành đạt. Những người biết yêu thương và hài lòng về bản thân thì có LÒNG TỰ TRỌNG CAO.

Người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn là…

Tôi sẽ cho bạn thấy lý do quan trọng nhất tại sao bạn nên yêu bản thân mình.

Hãy thử tưởng tượng về một người mà bạn sẽ phải sống cùng suốt đời. Bạn phải sống từng giây từng phút với người này, ngày này qua ngày khác. Đó là người đầu tiên bạn nhìn thấy mỗi buổi sáng khi vừa thức giấc, và đó cũng là người cuối cùng bạn thấy vào cuối ngày khi bạn sắp sửa chìm vào giấc ngủ.

Người này luôn ở đó trong suốt cuộc đời bạn, vào những dịp quan trọng như sinh nhật bạn, Giáng Sinh, vào dịp Tết, lễ cưới và cuối cùng là đám tang của bạn. Người này sẽ theo bạn cho dù cuộc sống của bạn có thăng trầm. Người này cũng chia sẻ niềm vui lẫn nỗi buồn cùng bạn.
Khi bạn cảm thấy nhụt chí, đây chính là người duy nhất động viên tinh thần bạn. Khi bạn vấp ngã, cũng chỉ có người này nâng đỡ bạn dậy. Khi bạn vạch ra mục tiêu, chính người này sẽ mang đến cho bạn nguồn động lực và sự tự tin để đạt được nó. Người này sẽ không bao giờ rời bạn và là người duy nhất bạn có thể hoàn toàn dựa vào.

Nếu bạn không thích người này, không phải cuộc sống của bạn sẽ trở nên bất hạnh hay sao? Bạn sẽ mãi mãi “mắc kẹt” với con người bạn không thích. Và bạn sẽ không thể làm gì ra trò! Tôi chắc rằng bạn có thể đoán được con người ấy cũng chính là BẠN.

BẠN thực sự là người quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn.

Sức mạnh của sự Tự Yêu Thương

Khi bạn thật sự yêu một ai đó, bạn luôn muốn điều tốt nhất cho anh ấy hoặc cô ấy, đúng không? Bạn sẽ làm bất cứ gì cho họ. Bạn sẵn sàng hi sinh cho họ và bảo vệ họ nếu có ai đó nói xấu về họ.

Điều tương tự sẽ diễn ra khi bạn yêu thương chính mình.

Khi bạn yêu bản thân, bạn sẽ muốn những điều tốt nhất cho chính bạn. Bạn không chấp nhận bất cứ thứ gì dở hơn điều tốt nhất đó. Bạn sẽ muốn những mối quan hệ tốt nhất, công việc tốt nhất, người cộng sự tốt nhất và ngôi nhà tốt nhất. Bạn sẽ không chấp nhận một mối quan hệ tồi cũng như không đồng ý cho mình chịu đựng một công việc mà bạn ghét cay ghét đắng. Bạn cũng sẽ không chấp nhận một cuộc sống vô vị mà bạn biết là chẳng thể đi tới đâu.

Nói cách khác, những người yêu bản thân mình sẽ có ước mơ lớn lao và đặt ra cho mình những chuẩn mực cao nhất. Cùng lúc đó, bạn cũng sẽ sẵn sàng vui vẻ với công việc dù khó khăn, chấp nhận đánh đổi vì bản thân bạn. Bạn sẽ sẵn sàng hi sinh để đến phòng tập, đọc một cuốn sách nâng cao giá trị bản thân và tránh những thức ăn có hại cho sức khỏe của bạn.

Khi bạn thích bạn, những người khác cũng sẽ bắt đầu thích bạn

Khi tôi nói bạn nên yêu bản thân mình, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn kiêu căng, tự cao, ngạo mạn, khoác lác với chính bạn bằng cách cứ mỗi mười phút lại nhủ thầm rằng “Mình là người tuyệt nhất!’. Không ai thích những kẻ như vậy.

Thật ra, những người thật sự yêu mến bản thân không bao giờ khoe khoang hoặc tự mãn. Đơn giản vì họ không cần như thế, vì họ đã hài lòng với chính mình rồi.

Khi bạn thích bạn, bạn sẽ hài lòng với chính mình. Bạn sẽ có đủ tự tin để vượt qua thử thách, kết bạn với mọi người và luôn cởi mở. Bạn sẽ mỉm cười rất nhiều và nói chuyện một cách rất lạc quan về bản thân mình cũng như về người khác. Những người thấy những điều tốt đẹp của bản thân sẽ thấy những mặt tốt từ những người khác, bởi vì điều đó cũng làm cho họ cảm thấy dễ chịu.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không yêu chính bản thân mình?

Mặt khác, những thiếu niên ghét bản thân mình thường có xu hướng buồn bực và chán nản. Khi bạn không thích bản thân bạn, bạn có khuynh hướng tự hạ thấp mình, suy nghĩ tiêu cực và chỉ đưa ra những tiêu chuẩn thấp cho bản thân.

Trở về thời học cấp hai, tôi nhớ rằng tôi đã từng hỏi bạn tôi, Stan, rằng trường Đại học nào mà anh muốn hướng tới. Anh ấy trả lời: “Tôi không muốn vào Đại học”. “Với tấm bằng Đại học, bạn có thể có một công việc tốt hơn và sống thoải mái hơn. Bạn sẽ trở nên thành công hơn, đáng nể trọng hơn và có nhiều tiền nữa” – tôi đáp. Và anh ấy trả lời “Ai thèm quan tâm?”

Lúc đó, tôi không tài nào hiểu nổi tại sao Stan không quan tâm gì đến chính tương lai của anh ấy. Sau này tôi mới nhận ra đó là vì Stan không yêu mến bản thân mình. Anh ta có suy nghĩ rằng anh ta không xứng đáng với cuộc sống tuyệt vời ấy. Anh ta tin rằng chỉ có những người tốt hơn mới xứng đáng có cuộc sống thành công như vậy.

Vì vậy, hãy bắt đầu cuộc hành trình đi tìm thành công và hạnh phúc của bạn bằng việc đầu tiên là yêu bản thân mình!

(Bài viết này là đoạn trích từ cuốn sách sắp xuất bản của tôi, “Secrets of Successful Teens” sẽ được phát hành vào năm 2009)


Bản gốc: Loving the Most Important Person in Your Life

0 nhận xét: